Nên hay không cho thú cưng uống sữa dành cho con người?

Sua Bo

Sữa và các sản phẩm từ sữa rất bổ dưỡng cho sức khỏe của chúng ta, vậy phải chăng sữa cũng rất tốt cho chó mèo? Vì chúng cũng bú sữa mẹ khi mới được sinh ra, rất nhiều chủ nuôi chó mèo hiện nay vẫn đang phân vân giữa vấn đề có nên cho chó mèo uống sữa (sữa tươi, sữa đặc và các loại sữa của người) hay không?

Một số chủ nuôi cho rằng chó mèo không được uống, trong khi một số chủ nuôi chứng minh rằng chó mèo nhà họ đã uống sữa mà chẳng gặp phải vấn đề gì về sức khỏe. Bài viết dưới đây J&Pet hy vọng sẽ giúp các bạn nhìn nhận được quan điểm này một cách rõ ràng

Sua Bo

Dựa theo ASPCA đã khuyến nghị rằng các chủ nuôi không nên cho chó mèo uống sữa của người. Bởi vì sữa HCM (Human Consumption Milk – sữa của người) như sữa tươi, sữa bột, sữa đặc và các loại sữa của người có chứa một lượng lớn lactose, và cơ thể người có đủ các enzym cần thiết để phá vỡ thành phần này và hấp thu.

Aspca

Tuy nhiên, cơ thể chó mèo không có đủ các enzyme cần thiết để xử lý và hấp thu lactose. Những con chó mèo khác nhau sẽ dung nạp lactose khác nhau. Trong khi một số con chó mèo có thể bị ảnh hưởng ngay lập tức, cũng có những con không bị ảnh hưởng bởi lactose. Trong cả hai trường hợp, khi chó mèo uống sữa HCM sẽ gây ra sự mất cân bằng trong cơ thể, có thể ảnh hưởng đến các vấn đề khác về sức khỏe.

Biểu hiện nhẹ của việc không dung nạp lactose thể hiện dưới dạng khí. Thú cưng sẽ bị đầy hơi và bạn có thể nghe thấy một số âm thanh ầm ầm trong bụng của chúng. Hầu hết trong thời gian bị đầy hơi, thú cưng sẽ từ chối ăn thức ăn, cho đến khi tình trạng đầy hơi chấm dứt.

Trường hợp nghiêm trọng về việc không dung nạp lactose có thể dẫn đến việc nôn mửa và tiêu chảy. Nếu điều này xảy ra với thú cưng nhà bạn, hãy ngưng cho chúng uống sữa HCM ngay lập tức. Bạn có thể tiếp nước cho chúng bằng cách cung cấp Pedialyte – một dạng dextrose qua đường miệng. Nếu như tình trạng nôn mửa và tiêu chảy thuyên giảm, vấn đề đã được giải quyết. Nhưng nếu như các triệu chứng tiêu chảy và ói mửa vẫn tiếp tục, bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y (BSTY) ngay.

Sữa HCM không thật sự đe dọa đến tính mạng của thú cưng. Trong thực tế, một số chó mèo có thể uống được sữa mà không gặp phải vấn đề gì cả. Tuy nhiên, tại sao bạn lại phải chấp nhận rủi ro? Bạn thực tế không thể biết được thú cưng nhà bạn có nằm trong trường hợp ngoại lệ hay không, trừ khi bạn cho chúng dùng thử sữa HCM. Ngaykhi thú cưng của bạn chỉ bị tiêu chảy nhẹ, bạn vẫn đang tạo điều kiện để chúng nhiễm khuẩn, và nhiễm khuẩn vẫn luôn luôn đi liền với các bệnh nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng lưu ý là không cho thú cưng uống sữa đậu nành, vì sữa đậu nành có chứa hàm lượng lớn protein, mà cơ thể thú cưng lại không thể tiêu hóa loại protein này. Thêm vào đó, sữa bột dành cho trẻ sơ sinh cũng là một trong những loại sữa HCM mà thú cưng không được uống, vì trong sữa bột cho trẻ sơ sinh không những chứa đạm đậu nành mà còn có hàm lượng sắt cao và chất béo thấp so với nhu cầu dinh dưỡng của thú cưng.

Nếu bạn cần cho thú cưng uống sữa, đặc biệt là chó mèo con, bạn hãy sử dụng các sản phẩm sữa HCM không có lactose hoặc sữa chua. Để an toàn hơn, bạn có thể mua sữa dành riêng cho chó mèo (Pet Milk Replacer – PMR) ở các petshop hay các phòng khám thú ý. Thông thường sữa PMR sẽ ở dạng bột hoặc dạng nước (pha sẵn) rất tiện dụng khi sử dụng.

Hiện các loại sữa PMR thông dụng trên thị trường là sữa Bio Milk, sữa PetLac, sữa KMR, và sữa Esbilac. Khi tham quan quanh các petshop, bạn hẳn sẽ ngạc nhiên khi thấy các loại thức ăn, snack và thuốc có chứa các sản phẩm từ sữa. Nhưng bạn hãy an tâm, vì các sản phẩm từ sữa này được sản xuất dành riêng cho chó mèo nên rất an toàn. Nếu bạn có cho thú cưng ăn các sản phẩm khác từ sữa như bơ, phô mai… bạn nên cho thú cưng ăn với số lượng ít (không quá 10% khẩu phần thức ăn hằng ngày). Tuy nhiên, bạn không nên cho thú cưng ăn cream (kem sữa) vì chúng là một dạng của sữa, cho nên khi ăn vào, chó mèo hoàn toàn có khả năng bị tiêu chảy và rối loạn đường ruột.