Bệnh Zoonotic là gì? 6 bệnh Zoonotic phổ biến.

Benh Zoonotic La Gi

Nhiều người tiếp xúc với động vật trong cuộc sống hàng ngày của họ và hàng triệu hộ gia đình ở Hoa Kỳ có thú cưng. Những người khác tiếp xúc với động vật thông qua công việc của họ, chẳng hạn như nông nghiệp hoặc trong tự nhiên.

Trong bài viết này, hãy cùng J&Pet tìm hiểu bệnh Zoonotic phổ biến và cách phòng ngừa chúng để thú cưng không ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta.

Bệnh Zoonotic là gì?

Zoonotic là tên được đặt cho các bệnh hoặc nhiễm trùng có thể truyền giữa người và động vật. Zoonotic đề cập đến các bệnh có thể truyền từ động vật sang người. Chúng đôi khi được gọi là bệnh Zoonosis.

Benh Zoonotic La Gi

Động vật có thể mang mầm bệnh có hại, chẳng hạn như vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và virus. Những thứ này sau đó được lây lan qua con người và gây bệnh. Các bệnh Zoonotic từ nhẹ đến nặng, và một số thậm chí có thể gây tử vong.

Bệnh Zoonotic phổ biến ở cả Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng 61% tất cả các bệnh ở người là có nguồn gốc từ động vật, trong khi 75% các bệnh mới được phát hiện trong thập kỷ qua là bệnh zoonotic.

Trước khi đưa ra các quy định vệ sinh mới khoảng 100 năm trước, các bệnh từ động vật như bệnh lao bò (bovine tuberculosis), bệnh dịch hạch và bệnh glanders (bệnh loét mũi truyền nhiễm trong lĩnh vực thú y) đã gây ra hàng triệu ca tử vong. Đây vẫn là một vấn đề lớn ở các nước đang phát triển.

6 bệnh Zoonotic phổ biến bao gồm:

#1. Bệnh dại

Bệnh dại là một bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh của động vật có vú. Nó thường được gây ra bởi virus và lây truyền nếu động vật bị nhiễm bệnh cắn người hoặc động vật khác.

Bệnh dại hầu như luôn gây tử vong khi xuất hiện triệu chứng. Tuy nhiên, vắc-xin bệnh dại đã được phát minh và thường có sẵn.

Benh Dai

#2. Bệnh Lyme và sốt đốm Rocky Mountain (RMSF)

Bệnh Lyme được truyền qua vết cắn của ve. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng, nhưng nó có thể được điều trị bằng kháng sinh.

#3. Sốt xuất huyết, sốt rét và sốt chikungunya

Đây là những bệnh do muỗi truyền và phổ biến hơn ở một số khu vực nhất định, chẳng hạn như vùng biển Caribbean.

Các triệu chứng bao gồm sốt, nôn và đau đầu. Điều quan trọng là phải điều trị những tình trạng này càng sớm càng tốt, vì chúng có thể gây tử vong.

#4. Nhiễm khuẩn Salmonella

Salmonella thường được gây ra bằng cách xử lý các loài bò sát hoặc động vật lưỡng cư mang Salmonella, hoặc bằng cách xử lý gà con hoặc vịt.

Bệnh thường kéo dài từ 4 đến 7 ngày và các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, sốt và đau quặn bụng. Mọi người thường có thể phục hồi mà không cần điều trị y tế, mặc dù các biện pháp bảo vệ được khuyến nghị.

#5. Nhiễm E.coli

Nhiễm trùng này thường được gây ra bằng cách chạm vào động vật bị nhiễm bệnh hoặc xử lý thực phẩm bị ô nhiễm. Bò cũng có vi trùng E. coli trên bầu vú của chúng.

Thường liên quan đến ngộ độc thực phẩm, salmonella có thể gây nôn, chuột rút bụng và tiêu chảy. Điều cần thiết là những người nhiễm bệnh nghỉ ngơi và uống nhiều nước.

#6. Bệnh vẩy nến/Psittacosis

Còn được gọi là ornithosis hoặc sốt vẹt, psittacosis là một bệnh vi khuẩn thường ảnh hưởng đến chim. Con người có thể nhiễm trùng vi khuẩn từ lông, dịch tiết và phân.

Các triệu chứng bao gồm sốt, nhức đầu và ho khan. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể gây viêm phổi và cần phải đến bệnh viện.

Một số loại bệnh Zoonotic khác:

Có hàng trăm bệnh zoonotic, nhưng nhiều bệnh hiếm gặp. Các loại nổi tiếng khác bao gồm:

  • Bệnh than/Anthrax
  • Cúm gia cầm hoặc cúm chim
  • Bệnh lao bò/Bovine Tuberculosis
  • Bệnh brucellosis
  • Bệnh mèo cào
  • Ebola
  • Siêu vi trùng Tây sông Nile/West Nile virus
  • Bệnh phong
  • Sốt Zika
  • Bệnh sán heo/Trichinosis
  • Cúm lợn
  • Nhiễm nấm histoplasmosis
  • Nhiễm toxoplasmosis

Trên đây là 6 bênh zoonotic phổ biến và một số bệnh khác chúng ta có thể bị lây từ thú cưng sang người, trong bài viết tiêp theo chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa các bệnh zoonotic một cách an toàn và nhanh chóng.