Sôcôla gây ngộ độc cho chó mèo!

Những loại kẹo chế biến từ sôcôla rất hấp dẫn và có lợi đối với sức khỏe của con người chúng ta, nhưng chúng lại không tốt cho những chú chó, mèo của chúng ta chút nào.

Tại sao sô-cô-la lại không tốt cho chó mèo?

Trong sôcôla có nhiều hóa chất. Đối với chó, mèo và các động vật nuôi trong nhà khác, trong một số ít trường hợp, sô-cô-la có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, bạn nên để trứng phục sinh, món quà Valentine cũng như các loại sô-cô-la tự làm, thanh sô-cô-la ở nơi an toàn. Sô-cô-la ( cacao) chứa một chất có tên là theobromine. 4 tác hại của sô-cô-la đối với chó, mèo của bạn là:
• Đây là một loại chất kích thích làm tăng nhịp tim
• Nó là loại thuốc lợi tiểu gây ra hiện tượng mất nước trong cơ thể
• Gây rối loạn dạ dày
• Có khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương

Các biểu hiện của chứng ngộ độc theobromine ở chó, mèo như thế nào?

Các triệu chứng này phụ thuộc vào lượng sô-cô-la mà chú chó, mèo của bạn ăn. Những triệu chứng thông thường là: nôn mửa, tiêu chảy, buồn nôn, co giật, nhịp tim bất thường. Nếu ăn một lượng sô-cô-la lớn hơn có thể gây ra tình trạng hôn mê hoặc tử vong.
Các triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi mèo của bạn ăn, nhưng cũng có thể mất vài ngày bạn mới phát hiện ra. Nếu bạn nghĩ mèo của bạn đã ăn sô-cô-la, bạn nên đưa ngay mèo của bạn đến gặp bác sĩ thú y. Mức độ ngộ độc phụ thuộc vào lượng sô-cô-la mà mèo của bạn ăn, vì vậy, bác sĩ thú y sẽ hỏi trọng lượng và số lượng sô-cô-la mà nó đã ăn.

Có phải tất cả các loại sô-cô-la đều gây ngộ độc như nhau?

Các loại sô-cô-la khác nhau chứa một lượng theobromine khác nhau. Chất theobromine này được tìm thấy trong cacao, vì vậy, tỉ lệ cacao trong sô-cô-la càng cao thì càng độc hại cho mèo.
Sô-cô-la sữa chứa 60mg theobromine/oz, còn trong sô-cô-la đen tự làm là 450mg/oz. Tuy nhiên, chỉ với 45-50mg theobromine cho 1 pound trọng lượng cơ thể có thể gây ngộ độc cho mèo, tức là 1 oz sô-cô-la đen.

Cách xử trí khi chó, mèo của bạn bị ngộ độc

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của ngộ độc, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra các dấu hiệu lâm sàng. Nếu mèo của bạn đã ăn sô-cô-la trong vòng 2 giờ, bác sĩ sẽ gây ói mửa cho mèo của bạn, bao gồm cả việc dùng than hoạt tính để chặn đứng và ngăn theobromine xâm nhập vào máu. Các biện pháp xử trí khác bao gồm hô hấp nhân tạo, sử dụng thuốc chống run và co giật, và theo dõi tim.