Cách huấn luyện chó con theo đúng mong đợi của bạn

Nhiều người chơi thú cưng hiện nay tỏ ra khá lúng túng trong việc huấn luyện cho chú cún của mình. Cùng tìm hiểu về cách huấn luyện chó cơ bản sau nhé.

Để có một chú chó thông minh theo đúng mong đợi, bạn cần phải biết cách huấn luyện chó con và bắt đầu rèn thói quen cho nó từ nhỏ.

Bắt đầu huấn luyện thói quen từ nhỏ

Không phải vì không thể có cách nào huấn luyện tốt cho chú cún đã lớn nhưng thực tế là việc huấn luyện chó con sẽ nhanh, ít tốn công sức và mang lại hiệu quả cao hơn.

Duy trì sự cảm mến của chú cún khi huấn luyện

Chó là một loài động vật có tính bầy đàn rất cao, khi không được sống trong cộng đồng của mình thì con người chính là ‘điểm tựa’ duy nhất giúp nó cân bằng tâm lý.

Mặc dù không thể hiểu hết được ngôn ngữ của con người nhưng chú cún hoàn toàn có thể cảm nhận được tình cảm thực sự mà bạn dành cho nó. Bằng tình cảm chân thành của mình, bạn sẽ khiến chú cún cảm mến, từ đó có thể dần dần làm mất đi sự đa nghi, cảnh giác, và nỗi cô đơn bản năng của nó khi không được sống cùng đồng loại.

Thực tế là một huấn luyện viên hiền hậu, ân cần sẽ ít tốn thời gian huấn luyện hơn so với những huấn luyện viên luôn tỏ ra ‘đao to búa lớn’ với những câu khẩu lệnh cứng nhắc

Phòng lỗi hơn là sửa lỗi

Trong quá trình thực hiện cách huấn luyện chó con, thường thì bạn sẽ tập trung vào việc tìm xem chú cún của mình mắc phải lỗi gì và cố gắng giúp nó sửa đổi, chẳng hạn như lỗi sủa nhiều, lỗi đái ỉa bậy hay nằm ngủ không đúng nơi quy định… Tuy nhiên thì sẽ hiệu quả hơn khi bạn dạy cho nó các thói quen tốt ngay từ đầu, hoặc ít nhất là phát hiện và chấn chỉnh ngay khi chú cún chỉ mới có dấu hiệu phạm lỗi mà thôi. Khi làm được điều đó, bạn mới là một người chủ, một người huấn liệu chó giỏi

Một số bài huấn luyện chó con cơ bản

– Huấn luyện chó đi vệ sinh đúng nơi quy định bằng cách dẫn nó đi vệ sinh sau khi ăn và mỗi khi nó có dấu hiệu muốn đi vệ sinh. Khi chú cún đi sai chỗ, bạn cần la mắng ngay lập tức, đồng thời xoa đầu khen ngợi khi nó tìm tới đúng chỗ đã quy định.

– Huấn luyện chó quen với việc đeo xích ở cổ bằng cách đeo xích và dẫn chú cún đi dạo ngay từ lúc nhỏ. Nếu nó vùng vằng, bạn thu ngắn xích lại và cột nó trong 1 giờ. Cứ lặp lại như thế thì chú cún sẽ nhất mực nghe lời đấy.

– Huấn luyện chó biết ngồi, nằm và bò; biết chạy lại khi nghe chủ gọi và rất nhiều bài tập cơ bản khác nữa.

Hy vọng rằng với cách huấn luyện chó con đơn giản trên đây, bạn sẽ có thể biến chú chó cảnh của mình trở nên ngoan ngoãn, thông minh hết mực. Và điều quan trọng là bạn hãy trở thành một người bạn thực sự của nó nhé.