Loại thực phẩm nguy hiểm và an toàn đối với chó

Không ai có thể cưỡng lại đôi mắt nâu to tròn và nụ cười dễ thương của chó. Một phần thưởng nho nhỏ từ trên bàn có thể làm tổn thương cún cưng của bạn hay không? Điều đó còn phụ thuộc vào phần thưởng đó là gì và phần thưởng đó chứa chất gì. Một lát khoai tây với sốt Guacamole có thể gây cho chó cưng của bạn một số vấn đề. Thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm của người chó không bao giờ nên ăn. Không phải vì lí do trọng lượng, một số loại thực phẩm rất phổ biến nhưng lại vô cùng nguy hiểm cho chó dưới đây, sẽ làm bạn ngạc nhiên.

  1. Quả bơ:

Cho dù bạn biết rằng sốt bơ Guacamole tốt như thế nào chăng nữa thì bạn cũng không nên cho cún cưng của bạn ăn loại thực phẩm này. Quả bơ có chứa một chất gọi là persin. Chất này hoàn toàn vô hại đối với những người không bị dị ứng. Tuy nhiên, một hàm lượng lớn chất này lại có thể trở lên độc hại cho các chú chó. Nếu bạn dự định trồng cây bơ ở nhà, thì nên cách ly cún cưng ra khỏi cây này. Lí do đó là persin có trong lá cây, vỏ cây cũng như là trong quả của cây bơ.

  1. Chất cồn:

Bia, rượu, rượu vang và các loại thực phẩm chứa cồn đều không tốt cho sức khỏe của chó. Đó là vì, giống như con người, cồn cũng gây ảnh hưởng đến gan và bộ não của chó. Và thời gian để chất cồn có thể gây ra sự phá hủy là rất ngắn. Chỉ một chút cồn thôi cũng đủ khiến chó cưng nôn mửa, tiêu chảy, suy nhược hệ thần kinh trung ương, các vấn đề liên quan đến hoạt động phối hợp, khó thở, hôn mê, thậm chí là tử vong. Chó càng nhỏ tuổi, càng dễ bị ảnh hưởng.

  1. Hành và tỏi:

Hành và tỏi dù ở hình thức nào, dù ở dạng bột, dù sống hay chín hay khô đều có thể phá hủy các tế bào hồng cầu của chó, dẫn đến mắc bệnh thiếu máu. Điều này có thể cũng xảy ra khi chó ăn phải bột hành có trong thức ăn của trẻ em. Thỉnh thoảng chó vẫn có thể ăn một lượng nhỏ hành hoặc tỏi . Tuy nhiên, nếu chó ăn hàm lượng lớn trong một lần ăn hoặc ăn một lượng nhỏ mà ăn thường xuyên cũng dễ bị ngộ độc. Một số triệu chứng của căn bệnh thiếu máu đó là mệt mỏi, nôn mửa, kém ăn, uể oải và khó thở.

  1. Cà phê, chè, và các loại thực phẩm có chứa caffeine:

Caffein với một hàm lượng đủ lớn có thể gây tử vong cho chó. Và, vẫn chưa có thuốc giải độc cho trường hợp này. Các triệu chứng ngộ độc caffein bao gồm bồn chồn, thở nhanh, tim đập nhanh, cơ bắp co giật, hôn mê và chảy máu. Bên cạnh trà và cà phê cà phê ( hạt cà phê hoặc bã cà phê), caffein có thể được tìm thấy trong ca cao, sô cô la, cô la và những đồ uống kích thích như là nước uống tăng lực Red Bull. Caffein cũng có trong thuốc cảm và thuốc giảm đau.

  1. Nho tươi và nho khô:

Từ trước đến nay, nho tươi và nho khô  vẫn thường được dùng như một loại thức ăn cho chó cưng. Tuy nhiên, đó không phải là ý kiến hay. Mặc dù chưa có lời giải thích rõ ràng nhưng nho tươi và nho khô có thể gây ra bệnh suy thận ở chó. Chỉ một lượng nhỏ cũng có thể khiến chó bị ốm trong đó nôn mửa liên tục là dấu hiệu đầu tiên. Trong vòng một ngày, chó sẽ trở lên hôn mê và uể oải. Cách tốt nhất đó là cất nho khô và nho tươi trong các quầy  hoặc những nơi khác xa tầm với của chó.

  1. Sữa và các sản phẩm làm từ sữa khác:

Vào một ngày nắng nóng, rất có thể bạn sẽ chia sẻ cây kem với chó cưng của bạn. Nhưng nếu chó có thể nhận thức được, nó sẽ cảm ơn bạn vì bạn đã không làm như vậy. Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể gây ra tiêu chảy và rối lọan tiêu hóa hoặc khiến chó của bạn trở lên dị ứng với thức ăn (biểu hiện thường thấy đó là ngứa).

  1. Hạt Macadamia:

Chó không nên ăn hạt macadamia hoặc các loại thực phẩm chứa hạt macadamia bởi vì chúng có thể gây tử vong.  Chỉ 6 hạt macadamia sống hoặc đã rang chín cũng có thể khiến chó bị ốm. Các triệu chứng ngộ độc bao gồm run cơ, yếu hoặc tê liệt chi sau, nôn mửa, nhiệt độ cơ thể tăng cao, nhịp tim nhanh. Nếu ăn sô cô la với loại hạt này , các triệu chứng sẽ trở lên tồi tệ hơn và có thể dẫn đến tử vong.

  1. Kẹo và kẹo cao su:

Keọ và kẹo cao su, kem đánh răng, đồ nướng và một số loại thực phẩm ăn kiêng thường ngọt và chứa xylitol. Xylitol có thể làm tăng sự lưu thông isulin trong cơ thể của chó. Nó cũng có thể gây giảm đường huyết hoặc làm suy gan. Các triệu chứng ban đầu bao gồm nôn mửa, hôn mê, và rối loạn hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.  Thậm chí chó có thể bị co giật. Bệnh suy gan có thể xảy ra trong một vài ngày.

      8. Sô cô la:
Hầu hết mọi người đều biết rằng sô cô la có hại cho chó. Tác nhân độc hại trong sô cô la đó là theobromine. Chất này có trong tất cả các loại sô cô la, thậm chí là sô cô la trắng. Các loại sô cô la nguy hiểm nhất đó là sô cô la đen, sô cô la kem hoặc sô cô la nướng không đường. Ăn sô cô la hoặc thậm chí chỉ cần liếm cái bát đựng kem sô cô la cũng có thể khiến chó nôn mửa, tiêu chảy, háo nước. Sô cô la cũng có thể khiến cho nhịp tim bất thường, run cơ, co giật và tử vong.

9.Thịt mỡ và xương:

Những đồ ăn thừa trên bàn thường có thịt mỡ và xương. Những loại thức ăn này đều nguy hiểm với chó. Những miếng thịt mỡ dù sống hay đã được nấu chín đều có thể gây ra bệnh viêm tụy ở chó. Và mặc dù chúng ta đều nhận thấy rằng việc vứt cho chó một mẩu xương là rất bình thường nhưng chính những mẩu xương này lại khiến cho chó bị nghẹn. Xương cũng có thể gẫy và gây ra nghẹt thở, làm rách hệ thống các đường tiêu hóa của chó. Lời khuyên tốt nhất đó là hãy quên những chú chó – những cái túi đựng xương ấy đi.

  1. Hồng, đào, mận:

Vấn đề đối với những loại quả này đó là hạt của chúng. Hạt quả hồng có thể gây viêm ruột non ở chó. Chúng cũng có thể gây tắc nghẽn đường ruột. Tình trạng này cũng có thể xảy ra nếu chó cưng ăn hạt mận hoặc hạt đào. Hơn nữa, hạt đào và hạt mận có chứa chất cyanide, chất này có độc cho cả người và chó. Tuy nhiên, người thì biết để tránh nhưng chó thì không hề biết.

 

  1. Trứng sống:

Có hai vấn đề xảy ra khi bạn cho chó ăn trứng sống. Thứ nhất đó là khả năng bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn như Salmonella hoặc E.coli. Thứ hai, một loại enzim trong trứng sống sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ vitamin B. Điều này cũng có thể gây ra những vấn đề về da và lông nếu như bạn cho chó ăn trứng sống trong thời gian dài.

  1. Thịt sống và cá sống:

Cũng giống như trứng sống, thịt sống và cá sống có thể chứa vi khuẩn gây ngộ độc. Hơn nữa, một số loại cá như cá hồi, cá trích, cá tầm có thể chứa các loại kí sinh trùng gây ra ” bệnh cá” hoặc” bệnh ngộ độc cá”. Nếu không được chữa trị, những căn bệnh này có thể gây tử vong cho chó chỉ trong vòng hai tuần. Dấu hiệu ban đầu của bệnh là nôn mửa, sốt, nổi hạch bạch huyết. Nấu chín cá sẽ giúp giết chết kí sinh trùng và bảo vệ sức khỏe cho chó cưng.

  1. Muối:

Hoàn toàn không phải ý kiến hay khi bạn chia sẻ với chó cưng những loại thực phẩm mặn như là khoai tây chiên hoặc bánh mì pretzels. Ăn nhiều muối có thể khiến chó khát  nước, buồn tiểu và dẫn đến ngộ độc các ion natri. Các triệu chứng do ăn nhiều muối bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, suy nhược, run, nhiệt độ cơ thể tăng cao và co giật. Thậm chí có thể tử vong.

  1. Thực phẩm và đồ uống có đường:

Ăn quá nhiều đường có thể gây cho chó những triệu chứng tương tự như đối với con người. Nó có thể gây béo phì hoặc gây ra các vần đề về răng miệng và có thể tạo mầm mống cho bệnh đái đường.

  1. Men bột:

Bột mì cần phải nở trước khi được đem đi nướng. Và, quá trình này cũng xảy ra tương tự trong dạ dày của chó nếu chúng ăn phải bột mì sống. Khi bột vào trong dạ dày, nó có thể làm cho chó bị chướng bụng và gây ra các cơn đau dữ dội. Bên cạnh đó, khi nấm men làm bột nở ra lên men, nó sẽ sản sinh ra rượu khiến cho chó bị ngộ độc rượu.

  1. Thuốc của bạn:

Phản ứng từ những loại thuốc thường được chỉ định cho người là một nguyên nhân phổ biến nhất gây ra ngộ độc ở chó. Cũng giống như đối với trẻ em, bạn cần cất giữ thuốc, tránh xa tầm với của chó. Và không bao giờ được cho chó uống bất kì loại thuốc nào khi chưa tham khảo sự hướng dẫn của bác sỹ thú y. Một số thành phần rất phổ biến trong thuốc giảm đau hoặc thuốc cảm lạnh như acetaminnophen, ibuprofen có thể gây tử vong cho chó cưng của bạn.

  1. Đồ ăn trong bếp:

Rất nhiều đồ ăn trên kệ bếp có thể gây hại cho chó của bạn, Ví dụ, bột bánh, bột nở, hạt nhục đậu khấu và các loại gia vị đều có tính độc cao. Hãy giữ các loại thực phẩm đủ cao, tránh xa tầm với của chó và luôn đóng cửa bếp ăn. Việc làm này sẽ giúp bạn bảo vệ chó cưng khỏi các bệnh tật nguy hiểm liên quan đến thực phẩm.

  1. Nếu chó ăn phải những loại thực phẩm không nên ăn:

Chó luôn muốn dùng miệng để khám phá mọi thứ. Và, cho dù bạn đã rất cẩn thận thì chó của bạn vẫn có thể tìm thấy và nhấm nháp những đồ ăn mà chúng không nên ăn. Thật là một ý kiến hay nếu như bạn lưu số điện thoại của bác sỹ thú y gần nơi bạn sống, hoặc phòng khám khẩn cấp gần nhất hoặc số điện thoại của Trung tâm kiểm soát ngộ độc động vật- nơi mà bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp. Và, nếu như bạn nghĩ rằng chú chó của bạn đã tiêu hóa một loại thức ăn độc hại nào đó, hãy gọi sự giúp đỡ khẩn cấp ngay lập tức.

  1. Những thực phẩm chó có thể ăn:

Bạn có thể đảm bảo chó cưng có một chế độ ăn khỏe mạnh, cân bằng bằng cách tham khảo những loại thức ăn có chất lượng từ bác sỹ thú y. Một khẩu phần ăn được thiết kế tốt sẽ giúp thú cưng của bạn hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động và một cuộc sống khỏe mạnh. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là thỉnh thoảng bạn không thể cho chó cưng ăn một chút đồ ăn của con người như là một phần thưởng đặc biệt. Miễn là một lượng thức ăn hạn chế, hoặc các thực phẩm đã được nấu chín, nguyên chất không quá nhiều chất béo hoặc không nêm quá nhiều gia vị. Hãy xem những slide tiếp theo để có những gợi ý  cho những món ăn ngon miệng cho chó cưng. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm các loại thực phẩm của người như là một món ăn đổi bữa cho chó cưng, hãy tham khảo bác sỹ thú y về hàm lượng và tần số.

  1. Thực phẩm an toàn:

Thịt nạc. Hẩu hết các chú chó đều rất an toàn khi ăn thịt nạc đã được nấu kĩ. Hãy đảm bảo rằng bạn đã loại bỏ tất cả các phần mỡ bầy nhầy, kể cả phần da của thịt gia cầm. Ngoài ra cũng phải chắc chắn rằng bạn đã gỡ bỏ xương ra khỏi miếng thịt trước khi bạn cho chó cưng ăn món này.

  1. Thực phẩm an toàn: Một số loại hoa quả tươi.

Một vài miếng táo, múi cam, vài lát chuối hoặc dưa hấu sẽ là món ăn ngon miệng cho chó cưng. Tuy nhiên, trước tiên, bạn cũng cần chú ý loại bỏ hạt ra khỏi những quả này. Hạt, cuống hoặc lá có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng.

  1. Thực phẩm an toàn: Một số loại rau.

Chó cưng của bạn có thể có một bữa ăn nhẹ khỏe mạnh với cà rốt, đậu xanh, vài lát dưa chuột, vài lát bí xanh. Hoặc thậm chí chỉ một củ khoai tây nướng là đủ. Tuy nhiên, phải đảm bảo rằng không cho chó ăn khoai tây sống hoặc không cho chó đến gần những cây khoai tây trong khu vườn của bạn.

  1. Thực phẩm an toàn: Cơm trắng hoặc mỳ ống.

Chó có thể ăn cơm trắng hoặc mỳ ống đã được nấu chín. Hơn nữa, một khẩu phần ăn với cơm trắng và một chút thịt gà luộc đôi khi giúp giảm bớt gánh nặng cho đường tiêu hóa của chó.

Nguồn: Internet